Google gần như chấm dứt dự án Privacy Sandbox cho Chrome, điều này có nghĩa là sự tập trung vào quyền riêng tư của Chrome đã kết thúc.
Apple đã từng cảnh báo người dùng iPhone không nên sử dụng trình duyệt web Chrome vì lý do bảo mật. Bạn có thể nhớ quảng cáo năm 2024 của Apple, nơi người dùng Android sử dụng Chrome bị theo dõi bởi các camera biến thành chim và bay đi. Những chiếc camera này, đại diện cho các trình theo dõi (trackers) theo dõi người dùng Internet, sẽ nổ tung khi cố gắng theo dõi người dùng Safari. Quan điểm là Trình duyệt Safari của Apple làm tốt hơn trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng so với các trình duyệt di động khác, bao gồm Chrome.
Tương tự, Microsoft đã đẩy người dùng Windows tránh xa Chrome. Công ty này nói với người dùng Windows rằng “Microsoft Edge chạy trên cùng công nghệ với Chrome nhưng có thêm sự tin cậy của Microsoft.” Mặc dù bị Apple và Microsoft tấn công, Chrome vẫn là trình duyệt phổ biến nhất trên toàn thế giới với hơn 3 tỷ người dùng. Nhưng tuần trước, Google thừa nhận rằng dự án Privacy Sandbox đã chết. Đây là giải pháp thay thế mà Google đưa ra để thay thế cookie của bên thứ ba cho web và ứng dụng Android.
Google “Khai Tử” Sandbox Sau Khi Giữ Lại Cookie
Vào tháng 1 năm 2024, Google quyết định loại bỏ cookie của bên thứ ba khỏi Chrome. Đơn vị thuộc Alphabet này đã lên kế hoạch loại bỏ cookie theo từng giai đoạn và thay thế bằng Privacy Sandbox. Mục tiêu là tìm hiểu sở thích của người tiêu dùng mà không cần theo dõi họ trên Internet, nhằm đẩy các quảng cáo tùy chỉnh và cá nhân hóa; loại quảng cáo sau có xu hướng tạo ra giá cao hơn từ các nhà quảng cáo vì chúng thường hiệu quả hơn, đồng nghĩa với doanh thu cao hơn cho Google.
Privacy Sandbox lẽ ra sẽ chuyển việc lựa chọn quảng cáo và xử lý dữ liệu sang trình duyệt và thiết bị của người dùng, thay vì để các trình theo dõi bên thứ ba gửi dữ liệu người dùng cá nhân đến máy chủ của họ trên web. Năm ngoái, Google đã quyết định không loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng cookie của bên thứ ba, và giờ đây họ đã dừng dự án Privacy Sandbox kéo dài sáu năm này. Mặc dù dự án được giới thiệu vào năm 2019, công nghệ quảng cáo cốt lõi chỉ được sử dụng trong hơn hai năm một chút.
Thị Phần Khổng Lồ Của Chrome Vẫn Vững Chắc
Mặc dù người dùng Chrome một lần nữa phải đối mặt với khả năng bị theo dõi và nhận quảng cáo cá nhân hóa, thị phần khổng lồ của Chrome được kỳ vọng vẫn ổn định. Hiện tại, trình duyệt này chiếm hơn 70% thị trường trên cả di động và máy tính để bàn. Điều duy nhất khiến một số giám đốc điều hành Chrome lo lắng là sự cạnh tranh tiềm năng từ các trình duyệt AI như Perplexity’s Comet và một trình duyệt AI được mong đợi từ công ty mẹ của ChatGPT là OpenAI.

Các công cụ Privacy Sandbox mà Google đang loại bỏ bao gồm:
- Attribution Reporting API cho cả Chrome và Android
- IP Protection
- On-Device Personalization
- Private Aggregation
- Protected Audience API cho Chrome và Android
- Protected App Signals
- Related Website Sets
- SelectURL
- SDK Runtime
- Topics for Chrome và Android, thử nghiệm của Google trong quảng cáo dựa trên sở thích thay vì dựa trên danh tính
API, hay Application Programming Interface hoạt động như một trung gian cho phép hai giao diện phần mềm riêng biệt giao tiếp với nhau và chia sẻ dữ liệu.
Lý Do Google Hủy Bỏ Privacy Sandbox
Một phát ngôn viên của Google cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc cải thiện quyền riêng tư trên Chrome, Android và web, nhưng sẽ loại bỏ thương hiệu Privacy Sandbox. Chúng tôi biết ơn tất cả những người đã đóng góp cho sáng kiến này và sẽ tiếp tục hợp tác với ngành công nghiệp để phát triển và thúc đẩy các công nghệ nền tảng giúp hỗ trợ một web lành mạnh và phát triển.”
Google đã viện dẫn lý do là “mức độ áp dụng thấp” và phản hồi rằng các công nghệ này không cung cấp “giá trị đầy đủ” để chấm dứt Privacy Sandbox.
Bạn nghĩ liệu việc Google loại bỏ Privacy Sandbox và giữ lại cookie là một quyết định thực dụng nhằm bảo vệ mô hình kinh doanh quảng cáo của mình, hay là một thất bại trong việc tìm ra giải pháp thay thế thân thiện với quyền riêng tư?
- Người dùng ứng dụng ChatGPT miễn phí sẽ có thể truy cập phân tích Deep Research giới hạn mỗi tháng
- Phân tích sâu hơn với số liệu từ WhatsApp sắp ra mắt, nhưng bạn cần 100 người theo dõi để mở khóa chúng
- Biểu tượng mới của Facebook trên iOS chỉ là lỗi
- Vì sao Xiaomi 13T ở một số khu vực lại không có máy ảnh Leica?
- Ứng dụng Camera Assistant biến camera Galaxy S21 FE trở nên mạnh mẽ hơn
















