Một quảng cáo mà Google dự định phát trong trận Super Bowl năm nay cho thấy phản hồi AI giả mạo. Quảng cáo có một chủ doanh nghiệp sử dụng Gemini, nền tảng AI của Google, để viết mô tả trang web. Tuy nhiên, văn bản mà Google tuyên bố được viết bởi Gemini đã có trên trang web của công ty vào tháng 8 năm 2020 theo một trang web được lưu trữ tiết lộ rằng văn bản đã trực tuyến ít nhất ba năm trước khi Google ra mắt Gemini. Điều này chứng tỏ rằng đầu ra AI được cho là được sử dụng trên trang web Wisconsin Cheese Mart không được tạo bởi Gemini như Google tuyên bố trong quảng cáo.
Google đang chạy một loạt quảng cáo cho Super Bowl 59 nêu bật cách AI Gemini đang được các doanh nghiệp nhỏ trên khắp đất nước sử dụng. Trong quảng cáo này, Wisconsin Cheese Mart được cho là đã sử dụng Gemini để giúp Cheese Mart viết bản sao cho danh sách Phô mai Gouda của mình. Google trước đây đã bị chỉ trích vì một lỗi mà họ mắc phải trong quảng cáo khi họ tuyên bố rằng Gouda chiếm “50 đến 60 phần trăm lượng tiêu thụ phô mai của thế giới”, điều này không chính xác. Google đã xóa dữ liệu đó khỏi quảng cáo và nó cũng đã bị xóa khỏi trang web Wisconsin Cheese Mart.
Trong khi đó, Google tiếp tục tuyên bố rằng Gemini đã viết mô tả sản phẩm cho Phô mai Gouda, đây là một phần của trang web và quảng cáo trên truyền hình. Mặc dù quảng cáo cho thấy Gemini tạo ra mô tả, chủ tịch ứng dụng Google Cloud, Jerry Dischler đã viết trong một tweet rằng số liệu thống kê bị xóa khỏi quảng cáo cho thấy Gouda chiếm 50% đến 60% lượng tiêu thụ phô mai của thế giới không phải là ảo giác AI. Dischler nói rằng “Gemini được dựa trên Web.”
[Hình ảnh: Mô tả sản phẩm này về phô mai Gouda đã được tìm thấy trên trang web năm 2000 chứng minh rằng AI Gemini đã không viết nó. | Nguồn ảnh-The Verge]
Hãy nhớ rằng các mô hình AI dễ bị ảo giác, đó chỉ là một cách nói hoa mỹ để nói rằng các mô hình này có thể trả lời các truy vấn bằng các câu trả lời không chính xác. Trên trang web Gemini, thậm chí còn đề cập đến điều này bằng cách nêu bên dưới lời nhắc, “Gemini có thể mắc lỗi, vì vậy hãy kiểm tra kỹ lại.”
[Hình ảnh: Gemini được dựa trên Web, chủ tịch ứng dụng Google Cloud Jerry Dischler cho biết. | Nguồn ảnh-X]
Phát ngôn viên của Google, Michele Wyman nói với The Verge rằng Google đã xóa số liệu thống kê khỏi quảng cáo sau khi Wisconsin Cheese Mart gợi ý rằng Gemini viết mô tả sản phẩm mà không có nó. Ngay cả khi quên đi tranh cãi về số liệu thống kê của Gouda, điều quan trọng cần nhớ là Gemini đã không viết mô tả sản phẩm ban đầu như Google đã tuyên bố trong phiên bản gốc của quảng cáo.